ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN BIZ
Thương hiệu cá nhân của một người, đặc biệt là thương hiệu lãnh đạo, được chính người đó gây dựng – cả ở trong lẫn ngoài văn phòng làm việc, cả ở đời thực lẫn trên không gian mạng.
Vì sao doanh nhân nên đầu tư xây dựng thương hiệu cá nhân?
Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos từng nói: “Thương hiệu cá nhân là những gì người ta nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”. Đó là danh tiếng, là những thứ giúp người khác nhanh chóng nhận ra bạn, nhận diện thương hiệu của bạn là cách bạn tự quảng bá tên tuổi và định giá lời hứa của bản thân.

Nếu doanh nhân thực sự muốn nổi bật giữa đám đông và tạo dựng khoảng không riêng trong lĩnh vực đang kinh doanh, họ cần phải đầu tư vào xây dựng thương hiệu cá nhân. Thương hiệu cá nhân yếu, thương hiệu lãnh đạo kém ảnh hưởng, tăng trưởng vượt bậc là điều rất khó xảy ra. Bất kể sản phẩm kinh doanh của bạn là thực phẩm hay siêu xe, là hữu hình hay vô hình, thì bạn đều cần quan tâm đến việc thương hiệu công ty, thương hiệu lãnh đạo của bạn, đang liên kết với điều gì trong hình dung của khách hàng.
Mặt khác, vai trò thương hiệu cá nhân còn ở chỗ giúp công việc của bạn kết nối khách hàng tiềm năng dễ hơn vì bạn khẳng định được vị thế chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định.
Người dùng có cảm thấy tin tưởng khi nghe đến tên thương hiệu của công ty bạn không?, bạn cũng sẽ luôn có những đối thủ cạnh tranh nhất định. Một thương hiệu cá nhân vững chắc sẽ hỗ trợ bạn giành chiến thắng trên thương trường.
Dưới đây là những tư duy phổ biến mà những người có chuyên môn cao thường phạm phải, và không may, chúng khiến uy tín của họ bị nghi ngờ, mất nhiều thời gian hơn để khẳng định.
1. Đồng nhất thương hiệu cá nhân và năng lực cá nhân
Phần lớn chúng ta đều rất coi trọng sự nghiệp của mình. Chúng ta dùng nhiều công sức và thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ với những người mà chúng ta đang hoặc hy vọng sau này được làm việc cùng.
Chúng ta dành hàng giờ đồng hồ để hoàn thiện hồ sơ trực tuyến trên LinkedIn, rồi cẩn thận xem xét để đảm bảo nó truyền tải hết năng lực chuyên môn của mình.
Chúng ta muốn được coi trọng, được tin tưởng và muốn có khả năng tạo ảnh hưởng đến người khác.
Chúng ta nghiên cứu, luyện tập các bài thuyết trình, các kỹ năng giao tiếp và đánh bóng sự hiện diện của bản thân ở cả trên không gian mạng hay khi trực tiếp gặp mặt. Nhưng, điều gì xảy ra khi chúng ta ở ngoài guồng quay đó, tưởng chừng như không cần phải dùng đến thương hiệu cá nhân? Bạn sẽ cư xử như thế nào với mọi người tại một nhà hàng, với những người bạn, người thân trong một kỳ nghỉ, hoặc đơn giản là với một người hàng xóm khác ở ngoài văn phòng làm việc? Bạn nói gì khi đang làm các việc linh tinh rồi bất ngờ gặp một ai đó?
Hình ảnh của một người được chính người đó gây dựng – cả ở trong lẫn ngoài văn phòng làm việc, cả ở đời thực lẫn trên không gian mạng. Mọi người thường quên rằng sự tin tưởng được xây dựng dựa trên sự nhất quán. Và, chúng ta chỉ có thể đạt được sự nhất quán trong ứng xử khi chúng ta để tâm, chú ý trong mọi không gian, thời gian, mọi mối quan hệ.
Trong xã hội đa góc nhìn, đa tương tác, những người có chuyên môn cao lại thường trở nên xem nhẹ hoặc không để ý đến thương hiệu cá nhân và rồi những điểm sáng của bản thân cũng bị lu mờ, họ và cả chúng ta thường không nhận ra mình luôn bị xem xét, để ý bởi những nhân viên, khách hàng, hay ngay cả đồng nghiệp xung quanh. Đây là một trong những tư duy phổ biến mà những người có chuyên môn cao thường phạm phải, và không may, chúng khiến uy tín của họ bị nghi ngờ, mất nhiều thời gian hơn để khẳng định.
2. Mạng xã hội chỉ là nơi để giải trí
Zalo, Facebook, Twitter, LinkedIn, và những công cụ khác – các nền tảng truyền thông đa phương tiện đã giúp tạo ra một phương thức không chỉ giúp chúng ta kết nối với người thân, bạn bè, những người chúng ta biết mà còn là toàn thế giới. Việc chia sẻ các bài viết, hình ảnh một mặt nó thể hiện khả năng chuyên môn và quan điểm của chúng ta, ở một chừng mực nhất định, đó là điểm tích cực, thể hiện năng lực của ta, tình yêu và quan điểm của ta với nhãn hàng, công ty và cộng đồng. Nhưng nếu không kiểm soát, lạm dụng bình luận, chia sẻ một cách chủ quan sẽ làm hình ảnh cá nhân bị nghi ngờ
Một nghiên cứu năm 2017 chỉ ra rằng, 70% nhà tuyển dụng đã sử dụng những công cụ truyền thông đa phương tiện để xem xét, tìm hiểu về ứng viên tiềm năng của họ. Con số này đã tăng thêm 11% trong 10 năm qua, chứng minh rằng những ai muốn củng cố uy tín đều cần lưu ý đến những gì họ đưa lên mạng online.
Những bình luận về chính trị, những quan điểm cứng rắn, và những hoạt động hoặc thông tin xâm phạm cá nhân khác đều là những điều khiến uy tín của bạn suy giảm. Thậm chí, cả khi chúng ta đã rất chú ý thì những bài viết hay nhận xét online đều có thể dễ dàng bị hiểu lầm. Nếu bản thân còn bất kỳ nghi ngờ nào, đừng đưa bài viết đó lên mạng. Một bài viết tốt cần phải có đủ thông tin, mang tính giáo dục hoặc truyền cảm hứng, nếu nó không thể truyền tải thông điệp một cách đầy đủ, hãy dừng việc chia sẻ bài viết đó.
3. Cho rằng công việc và đời sống cá nhân tách biệt
Chúng ta đều xứng đáng để được trở lại thành chính mình khi bước ra khỏi văn phòng. Nhưng có một thực tế rằng, sự chuyên nghiệp một người không chỉ ở văn phòng,luôn luôn có ai đó đang để ý chúng ta, và chúng ta cần phải bảo vệ hình ảnh chuyên nghiệp của mình.
Những ứng xử hay hành vi khiến người khác phải đặt câu hỏi để xác thực danh tính của một người có thể ảnh hưởng đến uy tín của người đó. Ví dụ, nói chuyện ồn ào với bạn bè trong giờ giải lao không có nghĩa là làm mất đi khả năng chuyên nghiệp của bạn, nhưng lại có thể khiến người khác tự hỏi bạn là ai. Nhanh tôi, họ sẽ có câu trả lời!
Sự tin tưởng được xây dựng trên sự thống nhất. Khi những hành vi ứng xử được thống nhất cả trong và ngoài văn phòng làm việc, mọi người sẽ tin vào con người thật của bạn. Chúng ta đều đã từng nghe câu nói: “Thế giới thật nhỏ bé”. Và thậm chí nó còn có cảm giác nhỏ bé hơn khi ở một nơi nào đó, chúng ta vẫn là chính mình và đồng thời lại gây được ấn tượng với đúng người chúng ta muốn.
4. Thể hiện phong cách không nhất quán
Hình ảnh một người, sự kết nối và tưởng tượng về bạn xuất hiện trước cả khi bạn bước lên ‘sân khấu’; tức là, mọi người nhận định về con người bạn dựa vào kinh nghiệm của bản thân họ và những tương tác giữa họ với bạn trước cả khi bạn trở nên nổi bật. Cách mà bạn giao tiếp trong văn phòng và trong những cuộc nói chuyện thường ngày sẽ định hình uy tín của bạn, chứ không phải ở những khoảnh khắc mà bạn bước lên ‘sân khấu’. Cách bạn ứng xử và trao đổi với mọi người sẽ định nghĩa khả năng tạo ảnh hưởng của bạn, đồng thời củng cố hoặc phá bỏ niềm tin của mọi người với bạn.
Thực tế trớ trêu là, có tới 92% mọi người sẽ nghĩ về bạn dựa theo những nhận xét từ người khác – thậm chí cả khi họ chưa từng biết gì về bạn! Mọi người nói về bạn, và những người khác sẽ nghe thấy.
Cách bạn đối xử với nhân viên của mình cũng sẽ là cách họ đối xử với khách hàng của bạn. Nếu bạn không thể tạo được sự kết nối bền vững với nhân viên, thì điều tương tự sẽ xảy ra giữa nhân viên với khách hàng. Vì vậy, hãy trở nên rành mạch và rõ ràng trong mọi cuộc trao đổi, dù nó là một cuộc gặp cấp cao hay chỉ là cuộc nói chuyện đời thường ở nơi nghỉ ngơi.
5. Thương hiệu có được nhờ quảng bá
Xã hội được số hóa trên nhiều lình vực, nhất là truyền thông, khiến chúng ta không thể tự ngăn cách cuộc sống của mình. Trong nhịp sống online này, tên tuổi của chúng ta có thể được biết đến trên toàn thế giới, điều đó đồng thời sẽ tác động đến những điều thường nhật nhất trong mỗi cá nhân, mỗi thương hiệu.

Tại những tập đoàn có uy tín cao, ta có cảm giác như họ có khả năng giữ gìn thương hiệu rất tốt. Họ đạt được sự nhất quán trong phương pháp truyền tải và cả nội dung các thông điệp. Họ có những cách để thể hiện thương hiệu của họ trên mọi khía cạnh: từ việc tạo kết nối cộng đồng đến cả việc gặp mặt trực tiếp với khách hàng.
Ngược lại, các công ty nhỏ, việc xây dựng hay củng cố thương hiệu dường như đang rất vất vả trong việc xây dựng sự nhất quán để tạo niềm tin cho khách hàng, từ chiến lược quảng cáo, đến các quy định ứng xử và cả việc tương tác giữa các nhân viên.
Theo quan điểm hiện đại, để doanh nhân có trách nhiệm hơn với xã hội, cộng đồng, uy tín cá nhân không khác gì uy tín của một doanh nghiệp. Trong một khảo sát đối với các giám đốc điều hành, 87% cho rằng rủi ro đối với danh tiếng của họ được đánh giá quan trọng hơn nhiều so với rủi ro từ các kế hoạch kinh doanh mà công ty họ gặp phải.
Thương hiệu cá nhân có thể có được nhờ tiến cử, nhờ những đóng góp của một người trên lĩnh vực của họ với tư cách là chuyên gia, dần dần họ được tiến cử, được giới thiệu, thực tế là các chuyên gia không thể quản lý hay điều khiển danh tiếng của họ chỉ bằng một đợt quảng cáo nào đó. Các chuyên gia phải phát triển nó thông qua những hành vi ứng xử nhất quán, tạo được lòng tin trước hết từ những người biết và đang quan sát. Họ không thể chỉ nói miệng rằng điều đó là rất quan trọng, mà hành động của họ phải phản ánh điều đó.
Doanh nhân không thể chỉ đạo nhân viên của mình rằng họ phải đầu tư thời gian và công sức vào việc chăm sóc khách hàng, trong khi bản thân lại không làm điều tương tự. Uy tín không thể được tạo dựng từ phương pháp “hãy làm như tôi nói, chứ đừng như tôi làm”. Tính nhất quán góp phần tạo nên niềm tin, danh tiếng thực sự của một thương hiệu dù cá nhân hay doanh nghiệp.
Tran Jobs